• Breaking News

    Chữa vô sinh bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo

    Thụ tinh nhân tạo là cách gọi chung để chỉ các phương pháp thụ tinh không thông qua con đường giao hợp tự nhiên mà dùng các kỹ thuật tiên tiến để giúp cho quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi.
    Thông thường, thụ tinh nhân tạo sẽ tùy vào từng trường hợp mà thực hiện các biện pháp khác nhau, giúp tinh trùng có thể thâm nhập vào noãn hỗ trợ sinh sản cho những cặp vợ chồng vô sinh – hiếm muộn và được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.
    Các phương pháp thụ tinh nhân tạo
    Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Mayo, các phương pháp thụ tinh nhân tạo được áp dụng phổ biến hiên nay là: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Trong đó:

    Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)
    Bơm tinh trùng thực ra là một kỹ thuật nằm trong phương pháp thụ tinh nhân tạo giúp hỗ trợ sinh sản, với chi phí tương đối thấp, an toàn, tỷ lệ thành công cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi người, đang là lựa chọn của rất nhiều các cặp vợ chồng vô sinh.
    Phương pháp IUI sử dụng một ống thông chuyên dụng để bơm trực tiếp mẫu tinh trùng đã qua lọc rửa vào buồng tử cung của người phụ nữ, giúp làm giảm các tác động bất lợi của môi trường âm đạo và chất nhầy cổ tử cung lên tinh trùng, đồng thời đặt tinh trùng ở vị trí gần trứng nhất. Trứng và tinh trùng sau khi gặp được nhau sẽ tiến hành thụ tinh, làm tổ trong tử cung của người phụ nữ và bắt đầu một thai kỳ bình thường.
    Điều kiện bắt buộc là người vợ ít nhất phải có một trong hai vòi trứng thông tốt và chu kỳ đó phải có trứng rụng.
    Phương pháp này thường được áp dụng cho các trường hợp: Sau giao hợp tinh trùng không đi qua cổ tử cung được (do bất thường ở cổ tử cung); tắc nghẽn ống dẫn trứng, rối loạn phóng noãn, lạc nội mạc tử cung ở chị em.
    Ngoài ra, phương pháp được áp dụng đối với những trường hợp vô sinh do nam giới bị rối loạn chức năng tình dục, xuất tinh ngược dòng, tinh trùng yếu…

    Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)
    Thụ tinh trong ống nghiệm là một phương pháp thụ tinh nhân tạo sử dụng trứng của người vợ kết hợp tinh trùng của chồng và quá trình thụ tinh sẽ diễn ra bên ngoài cơ thể, được đặt trong ống nghiệm.
    Trứng sẽ thụ tinh tạo thành phôi thai, phôi được cấy vào buồng tử cung của người phụ nữ, nếu trứng có thể làm tổ và bám vào thành tử cung thì quá trình thụ tinh thành công.
    Các đối tượng của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm giống nhưu trong điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thường được xem là “hi vọng cuối cùng” cho các cặp vợ chồng điều trị vô sinh sau khi đã sử dụng kỹ thuật bơm tinh trùng nhiều lần nhưng đều thất bại.
    IVF đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, trang thiết bị y tế hiện đại và chi phí cũng khá nhiều. Ngoài ra, có trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm dù trứng đã làm tổ trong tử cung nhưng tỷ lệ sảy thai hoặc sinh non có thể xảy ra.