• Breaking News

    Phòng ngừa chẩn đoán u xơ tử cung như thế nào?

    Bệnh u xơ cổ tử cung nên phòng ngừa như thế nào? Và khi nào bạn nữ nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán bệnh? Sau đây là những giải đáp từ các bác sĩ phòng khám phụ khoa Mayo về các vấn đề trên.
    U xơ cổ tử cung là một trong những khối u phổ biến nhất ở chị em phụ nữ, nó được cho là khối u lành tính và không có gì nguy hại cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải là không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của người bệnh. Để phòng ngừa bệnh u xơ cổ tử cung chị em phụ nữ nên thực hiện một số điều sau đây:
    - Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường so với chiều cao: Cân nặng được cho là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh u xơ tử cung ở phụ nữ. Các bác sĩ khuyến cáo rằng để phòng ngừa u xơ cổ tử cung chị em phụ nữ nên tránh tăng cân sau khi 18 tuổi và cần duy trì thể trọng bình thường so với chiều cao của mình. Nếu trọng lượng của cơ thể phụ nữ tăng sẽ làm gia tăng estrogen do đó khiến cho các khối u cũng tăng theo. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp chị em phụ nữ kiểm soát cân nặng và giảm thiểu được tình trạng cơ thể sản xuất ra những hormon kích thích các khối u xơ phát triển.


    - Không sử dụng thuốc lá: Thuốc lá được chứng minh rằng có liên quan đến sự tăng trưởng kích thước của các khối u xơ. Ở phụ nữ hút thuốc lá thì nguy cơ gặp phải khối u xơ cao hơn gấp nhiều lần so với những chị em phụ nữ không hút thuốc. Vì vậy, nếu chị em phụ nữ đang hút thuốc hoặc có tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá cần bỏ ngay hoặc giảm thiểu tiếp xúc.
    - Thăm khám sức khỏe theo định kỳ: Khám sức khỏe theo định kỳ là việc làm cần thiết đối với mỗi người đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Nếu bạn đi thăm khám sức khỏe theo định kỳ nếu bị u xơ tử cung cũng như những bệnh phụ khoa khác thì sẽ nhanh chóng được phát hiện và sớm điều trị và có thể tránh được những hậu quả nặng nề của bệnh.
    Theo các chuyên gia phòng khám phụ khoa Mayo thì chị em phụ nữ nếu thấy một số dấu hiệu sau đây cần sớm đi thăm khám và kiểm tra để được chẩn đoán và điều trị sớm:
    - Kinh nguyệt ra quá nhiều: Nếu bạn nữ trong một ngày phải thay nhiều miếng băng vệ sinh và mỗi lần đều thấm đầy. Tình trạng này kéo dài ở nhiều chu kì kinh nguyệt của bạn thì nên sớm đi thăm khám bác sĩ.
    - Cảm thấy nặng ở vùng chậu hoặc bị đay ở vùng bụng kéo dài không khỏi.
    - Có biểu hiện chóng váng, chóng mặt, khó thởi hoặc đau ngực kèm theo đó là tình trạng chảy máu âm đạo bất thường.
    - Hoặc bạn bị xuất huyết âm đạo khi mang thai hay phụ nữ không có khả năng mang thai.
    - Bị sốt và hay đổ mồ hôi về đêm.
    - Kích thước vùng bụng ngày càng tăng lên.

    Khi đi thăm khám bác sĩ khi nghi ngờ bị u xơ cổ tử cung thì có thể được chẩn đoán theo một số phương pháp sau đây:
    - Siêu âm ổ bụng, âm đạo hoặc vùng chậu: Khi siêu âm ổ bụng, âm đạo hoặc vùng chậu các bác sĩ có thể xác định được số lượng cũng như kích thước, hình dạng của hầu hết các khối u xơ tử cung.
    - An sinh thiết nội mạc tử cung: Đây là biện pháp lấy một mẫu mô từ cổ tử cung thông qua một công cụ nhỏ để mở cổ tử cung.
    - Phẫu thuật nội soi: Biện pháp này được thực hiện để chèn một camera nhỏ bằng sợi quang vào trong ổ bụng qua đường rạch nhỏ ở vùng bụng để giúp các bác sĩ quan sát trực tiếp các cơ quan bên trong vùng bụng từ đó xác nhận được những dấu hiệu bất thường.  
    Nếu bất kỳ bạn nữ nào dù đã có chồng hay chưa mà nhận thấy mình có những biểu hiện trên thì bạn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh. Các bạn không nên ngừng ngại hoặc trì hoãn bởi nếu để lâu thì tình trạng bệnh sẽ ngày một nặng và khi đó sẽ khó chữa trị hơn.
    Mọi thắc mắc có liên quan đến bệnh u xơ cổ tử cung ở phụ nữ bạn hãy liên hệ 08 3929 3929 tới phòng khám đa khoa Mayo để được tư vấn, thăm khám và chữa trị hiệu quả.