• Breaking News

    Bệnh nấm phụ khoa là gì?

    Nấm là tác nhân gây bệnh viem nhiem phu khoa thường gặp ở nữ giới. Theo các số liệu thống kê, 75% chị em trong độ tuổi sinh sản từng mắc bệnh, một nửa trong số đó rơi vào nữ giới ở độ tuổi 25. Những trường hợp bệnh tái nhiễm lần thứ 2, thứ 3 lên tới 45%. Bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra viêm nhiễm đường sinh dục, thâm chí là vô sinh.


    Thế nào là viêm nhiễm cơ quan sinh dục do nấm?

    Viêm nhiễm cơ quan sinh dục do nấm hay còn gọi là nhiễm nấm âm đạo do một loại nấm có tên Candida Albican gây ra. Loại nấm này thường ký sinh ở một số nơi trên da và bên trong âm đạo của người phụ nữ. Tuy nhiên, môi trường hơi acid trong âm đạo đã giữ cho nấm không phát triển. Nếu vì một lý do nào đó môi trường này bị thay đổi, mất cân bằng chẳng hạn như bị acid hoá, nấm sẽ bùng phát và gây nên chứng nhiễm nấm âm đạo. Đặc biệt, vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cơ thể tăng cao cộng thêm trang phục bó sát người chính là điều kiện thuận lợi cho nấm sinh sôi và dễ lây la ra bên ngoài vùng kín.


    Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa do nấm 

    Những bệnh nhân bị nhiễm nấm thường có những biểu hiện như: ngua am dao, âm hộ, tiểu rát, ra nhiều khí hư sền sệt trắng đục như sữa và có mùi chua, cảm thấy đau ở hai hố chậu… Khi phát hiện những biểu hiện khác thường như trên cần phải đến các cơ sở y tế để kiểm tra ngay nhằm sớm có phương pháp điều trị thích hợp. Tránh trường hợp chà xát (do ma sát với quần áo…) lâu ngày khiến nấm lây lan rộng khắp vùng kín và hai bên bẹn. Ngoài ra, nếu để lâu, bệnh cũng dễ biến chứng nguy hiểm hoặc trở thành mãn tính rất khó điều trị dứt điểm.


    Điều trị bệnh nấm phụ khoa

    Sợi tơ nấm sẽ được phát hiện dưới độ phóng đại hàng nghìn lần của kính hiển vi. Lúc bấy giờ tuỳ từng dạng nấm và thể trạng của mỗi người mà có các loại thuốc cụ thể. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc uống, thuốc đặt trong âm đạo hoặc kết hợp với thuốc thoa bên ngoài.
    Thời gian điều trị cũng phụ thuộc vào từng dạng thuốc và tình trạng bệnh, thông thường kéo dài khoảng một tuần đến mười ngày. Người bệnh phải kiên trì và làm đúng lời dặn của bác sĩ mới có hiệu quả vì có nhiều trường hợp cơ thể người bệnh sinh ra chất kháng thuốc hoặc bị tái nấm rất khó điều trị khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, sau một thời gian điều trị, nếu hiệu quả không cao buộc phải cấy nấm, làm kháng sinh đồ để tìm phương thuốc đặc trị mất nhiều thời gian và công sức.


    Biện pháp phòng ngừa bệnh nấm phụ khoa

    Trước nhất phải đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng sau khi tiểu tiện hoặc tắm. Không nên mặc quần áo quá chật, nhất là trong những ngày hè nóng. Nên chọn đồ lót chất liệu cotton giúp thoáng khí và chỉ nên mặc khi cần ra ngoài, buổi tối khi ngủ không nên mặc. Sau mỗi lần vệ sinh, dùng giấy mềm không màu, không có chất khử mùi và lau từ trước âm hộ ra sau hậu môn giúp vùng kín khô hơn. Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nên chú ý nhãn chai để tránh loại có tính sát trùng, không dùng dạng xịt phun mà nên pha loãng rửa bên ngoài. Nên chú ý hạn chế ngâm mình trong nước quá lâu mỗi khi tắm… Vì tất cả những yếu tố trên đều có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm âm đạo.